10 lỗi bàn phím và cách sửa bàn phím máy tính đơn giản

10 lỗi bàn phím và cách sửa bàn phím máy tính đơn giản

Bạn sẽ cần tìm đến các dịch vụ thay bàn phím máy tính nếu như thiết bị của bạn đang bị lỗi. Nguyên nhân gây ra các tình trạng hư hỏng bàn phím là gì? Có những cách sửa bàn phím máy tính hiệu quả nào? Đừng lo lắng, tgrh.org sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách sửa chữa bàn phím máy tính đơn giản và hiệu quả. 

Lỗi bàn phím máy tính là gì?

  • Hiện tượng lỗi bàn phím máy tính xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Các lỗi này thường gây ra tình trạng lỗi khi gõ hoặc nhấn phím. 
  • Lỗi bàn phím máy tính gây ảnh hưởng trực tiếp đến các công việc hàng ngày của người dùng như không thể đánh văn bản, gửi mail hay thực hiện các tác vụ khác. 
  • Lỗi phím gây tốn kém chi phí sửa chữa và thời gian chờ đợi. 
Lỗi bàn phím máy tính xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau
Lỗi bàn phím máy tính xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau

10 lỗi bàn phím hay mắc phải nhất hiện nay 

Máy tính là dòng sản phẩm công nghệ cao cấp nhưng tình trạng hư hỏng là không thể tránh khỏi. Dưới đây là một số lỗi phổ biến mà tgrh.org hay gặp phải nhất: 

  • Lỗi bàn phím loạn chữ 

Lỗi bàn phím bị loạn chữ khi gõ có thể do xung đột phần mềm hoặc do hư hại phần cứng ảnh hưởng đến vi mạch. Để giải quyết tình trạng lỗi này người dùng có thể khởi động lại máy tính. Hoặc lựa chọn cách cài đặt lại phần mềm gõ tiếng Việt của mình. 

  • Lỗi bàn phím gõ chữ hiện Nnnnn, Hhhhh, Uuuuu

Khi gõ phím xuất hiện chữ kiểu Nnnnnn, Hhhhhh, Uuuuuu xảy ra do bàn phím bị kẹt vài phím. Do đó, khi chúng ta ấn vào các nút bị kẹt đó thì màn hình sẽ hiện ra một loạt các chữ cái giống nhau. Để khắc phục vấn đề này bạn có thể vệ sinh kỹ hơn bàn phím của mình. 

  • Lỗi bàn phím gõ chữ “D” thành “Dđ”

Nguyên nhân chính gây ra lỗi gõ chữ “D” ra “Dđ” trên bàn phím máy tính là do phần mềm gõ chữ đã bị lỗi. Cách sửa bàn phím máy tính trong trường hợp này đó là hãy tắt bộ gõ tiếng Việt trên máy tính của bạn đi. Hoặc có thể gỡ phần mềm và lựa chọn cài đặt lại bộ gõ tiếng Việt mới. 

  • Lỗi dấu khi gõ tiếng việt 

Nguyên nhân của bàn phím lỗi dấu “Ôn tập” thành “ön têåp” là do người dùng định cấu hình sai chế độ gõ phím trên phần mềm tiếng Việt Unikey/Vietkey. Để khắc phục lỗi này hãy cài đặt lại cấu hình phần mềm gõ tiếng Việt trên máy tính của bạn. Nếu là phần mềm Unikey hãy lựa chọn kiểu gõ Telex, chế độ Unicode, font chữ Time News Roman. Còn với font chữ VNI thì lựa chọn cài đặt kiểu gõ VNI Windows. 

  • Lỗi bàn phím gõ chữ thành số

Lỗi bàn phím máy tính gõ chữ ra số có thể là do người dùng đã kích hoạt chế độ gõ số fn + numlk. Để khắc phục lỗi này bạn có thể lựa chọn nhấn tổ hợp phím Fn + Numlk để huỷ đi chế độ gõ số đó. Sau đó hãy khởi động lại thiết bị để khôi phục lại trạng thái của cài đặt mặc định.

Cách xử lý lỗi bàn phím gõ chữ thành số
Cách xử lý lỗi bàn phím gõ chữ thành số
  • Lỗi bàn phím máy tính bị kẹt

Lỗi bàn phím bị kẹt hoặc kẹt không gõ là do một thời gian dài không vệ sinh máy, khiến bụi bẩn bám quanh nút. Sử dụng bình xịt khí nén để vệ sinh các mép quanh phím nhằm loại bỏ dị vật gây kẹt nút. Hoặc một cách sửa bàn phím máy tính đơn giản hơn là dốc ngược máy tính và lắc nhẹ lưng máy tính để bụi bẩn thoát ra ngoài. 

  • Bàn phím lỗi do bị dính chất lỏng

Bàn phím lỗi do bị ngấm chất lỏng do quá trình sử dụng vô tình làm đổ lên máy tính. Điều này làm cho bàn phím bị đơ và mất cảm ứng phím. Khi gõ sẽ không nhận phím hoặc chạy lỗi phím. Để khắc phục lỗi này hãy mang máy tính ra tiệm để sấy khô hoặc tự tháo ra để sấy. 

  • Bàn phím bấm không có tác dụng

Lỗi bàn phím khi bấm không có tác dụng có thể là bàn phím đã bị liệt do lâu ngày không vệ sinh máy. Điều này khiến cho bụi bẩn bám quanh các phím làm mất độ nhạy khi nhấn. Để khắc phục lỗi hãy sử dụng bộ dụng cụ vệ sinh hoặc dùng bình xịt khí nét để vệ sinh các mép quanh bàn phím. 

  • Lỗi bàn phím bị đứt dây dẫn vào bàn phím

Lỗi bàn phím máy tính khi bấm không hiện chữ trên màn hình hiển thị có thể là do đứt các dây mạch. Điều này làm cho bàn phím bị liệt hoặc mất đi tín hiệu nhận lệnh. Cách sửa bàn phím máy tính đơn giản nhất đó hãy đem máy tính đến các tiệm sửa chữa để nối dây lại. 

  •  Lỗi bàn phím máy tính do Driver 

Lỗi bàn phím máy tính bị loạn chữ nguyên nhân có thể do Driver bàn phím bị lỗi. Dẫn đến việc khi nhấn phím sẽ không ra đúng chữ mong muốn. Hãy thử kiểm tra và cài đặt lại Driver bàn phím để khắc phục tình trạng lỗi này. 

Lỗi bàn phím máy tính do Driver
Lỗi bàn phím máy tính do Driver

Một số cách xử lý lỗi bàn phím ngừng hoạt động hiệu quả nhất 

  • Cập nhật driver bàn phím

Cập nhật driver bàn phím, quét virus trên máy tính thường xuyên và định kỳ sẽ giúp cho bàn phím của máy không gặp trở ngại về phần mềm. Đây là một điều nên làm và là việc hàng đầu nếu bạn muốn kéo dài tuổi thọ cho bàn phím của mình. Các phần mềm luôn được các nhà điều hành Apple cập nhật, đưa ra các giải pháp hiệu quả để giúp tiết kiệm máy hoạt động tốt hơn. 

Sử dụng bàn phím ảo

  • Vệ sinh bàn phím máy tính định kỳ tránh bụi bẩn tích tụ lâu ngày

Đây là việc làm tưởng như đơn giản nhưng nó quyết định khá nhiều đến tuổi thọ máy tính. Bàn phím sạch và thoáng thì các linh kiện của bàn phím càng khoẻ mạnh. Các nút phím không bị dính bụi bẩn thì việc hoạt động của bàn phím sẽ càng nhạy bén hơn.

  • Sử dụng balo chuyên dụng cho máy tính khi phải đi đường dài

Bàn phím máy tính sẽ bị ngoại lực tác động lên khiến phím bị vỡ, gãy…Việc sử dụng đồ bảo hộ cho máy tính cũng là cách bảo vệ bàn phím được an toàn hơn.

Một số cách xử lý lỗi bàn phím ngừng hoạt động hiệu quả nhất
Một số cách xử lý lỗi bàn phím ngừng hoạt động hiệu quả nhất

Lời Kết

Như vậy, trên đây là những thông tin về cách sửa bàn phím máy tính hiệu quả nhất mà tgrh.org muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng bài viết này của chúng tôi sẽ đem lại những thông tin hữu ích dành cho bạn. Hãy theo dõi tgrh.org để nhận được nhiều kiến thức chia sẻ hay ho khác nữa nhé!

Author Image
mrtam